Warning: the following texts are made from my observations. Any reactions will not be entertained because these are purely my opinions. Also the quotes are lifted directly from the yahoogroup of chmeically_intoxicated2010.

The big circle started with the following yahoogroup messages:

"wah!!! nawiwirdohan ako ngayong sem!! andaming nagbago... pakiramdam
ko kahit ako nagbago. una, nung first sem, di man masyado
magkakakilala, masaya pa din kasi andaming bagong friends.. hehe..
gusto ko pa sanang magkwento, wag na lang. basta, ang cool ng section
talaga naten. kumpleto ang mga members kumbaga. me mga d.l. na laging
masipag magturo sa fellow classmates and fwends. basta madai pa, ayaw
ko ng isaisahin pa. alam niyo kung ano ang pinaka nawala talagang ayaw
kong nawal sa ten? si jef at sed. tignan niyo nga klase naten?!
antahimik masyado!! nakakapresure yan pag sa bandang gitna na ng
klase!! wala man lamang tayong mga jokes at laughs!! woi clasm8s,
tulungan naten si sed makabalik please.. wala ng nang aasar sa ken e.
boring medyo tuloy pag ganyan. tsaka hindi ako makatanggi sa maitim na
mama na un. pag nagyaya nakakahiyang tanggihan. pero pag nasaten un,
sasagot ako dun sa mamang un!! oi, clasm8s, baket ang wird ng
pakiramdam ko? 1st day pa lang, madami tayong maliliit na circles?
la
lang. salamat sa pagbasa. fisrst tym ko e.. hehe.. 2-2 b 2? NO!!! sana
kayo makabasa. thanks "
- jaboy


"hmmp... UU nkkpnibgo kc wla n c sed n jep...

ung mga 1 liner n panggicng pag ngkkantukan nah...

Ung mga bnat n lht tyo mttwa...

Pro 1 sem lng cguro yan.. malay mo nxt sem nandyan n ulet c sed...

About small circles...
Matagal n yang isyung yan...
bket ngyn mo lng yan npansin???

sus!! 1st yir plng tyo may gnyan nah... hndi mo lng napapncn kc u belong in a big circle.. kming nsa labas kmi lng nkkpncn... un lng...
"
- wilberta dyosa


In my opinion, the issue wouldn't be exposed at large if they hadn't reacted that violently to the post. We, the people of the small circles, are fine with the set-up of circles living peacefully. They are the ones who keep on pushing that we should have a "class bonding", but in the view outside the big circle, they have a big strong and tall wall that is blocking us to go within there circle.

All I can say, it is not our fault that we look at them like that now. It was the thing that they did. Consequently with that, it's their fault.