Wala naman akong makwekwentong exciting dito sa post na ito dahil nung mga panahong ito ako ay nakahilata sa kama ko dahil may sakit ako nun. Nagbalak pa nga akong bumili ng gamot. Wala na kasing paracetamol nun sa bahay. Nag-ipon ako ng lakas para tumayo at lumabas. Suot suot ang jacket ko, hawak hawak ang payong kong green na may ruffles sa dulo, naglakad nako palabas ng compound namin. Pero bago pako makalabas ng gate, bumulaga na sakin yung tubig na umaagos sa kabilang dako nung gate. Nagpasya nakong wag nang tumuloy dahil baka makasama sa akin kung lulusong ako sa baha. Kaya luhaan ang beauty kong bumalik nalang sa bahay.

Mga iniisip ko pagkabalik ko sa kama ko:
  • pano na kaya yung GA ng ComAch Eng'g?
  • Happy Birthday Nior! Pano kaya ang celebration neto?
  • May pasok pa kaya?


Tapos nun, nagkaron ng CSC Advisory. Nabura ko na sya pero it's about Sec Gen na pinapasa yung prerogative to the Deans to suspend the classes in their respective Faculty/College. Ang masasabi ko lang dyan. Ang pangit. Ang pangit pangit. Mamaya kwekwento ko kung bakit.

After mga 1 hr siguro, dun dumating naman yung ESC Advsory na due to heavy rains classes are suspended... eklaverva. Pero I think that time mataas na yung tubig. Especially since UST is a flood prone area. 1 hr of continuous rain siguradong bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang bahang baha that time sa UST. Ang sa akin lang, kung in the 1st place eh ang ni-declare sa 1st advisory palang eh ni-suspend na yung classes, edi wala na sanang na istranded pa sa UST.

Here are pictures from a Thomasian Blogger:
Photobucket
kamusta naman ung UST sign! Nawash away nah!

Photobucket
This was shot from the AMV deck. Nasan na ang lover's lane?

Photobucket
Hazy shot sa sobrang lakas ng ulan that day

Photobucket
This one's from Varsi. Kaloka! Tignan mo yung Tan Yan Kee oh!


Sa balita sa TV, punong puno ng mga reports tungkol sa magligtas, pagkamatay, pag-alis, at pag-kairita ng mga tao patungkol sa baha, bagyo, relief goods, at mga pamumulitika. Maswete rin kami dito sa Tondo dahil malapit kami sa Manila bay, madaling ng flush yung tubig baha in a matter of just hours. Unlike sa iba na aabutin daw ng ilang linggo at yung iba hanggang pasko na daw yung baha.

Meron din akong nababasa sa net tungkol dun sa mga insensitive comments nung ibang tao sa mundo. Lalong lalo akong nairita dun sa Filipinang nagngangalang Jacque Bermejo. eto ang masasabi ko sayo punyeta ka! Dyan ka nalang sa Dubai at mabulok ka dyan! Bagay na bagay sayo yang lugar na yan na mainit! Siguradong dyan ka papakasalan ni Santanas! You don't deserve to be called a Filipina! Dyan ka! Amuyin mo yung mga nagpapawis na singit ng mga amo mo dyan! Leche ka!

Wow! So State of Calamity yung buong Pinas, so ibig sabihin may calamity funds na irerelease ang ating local and national government! Sana lang ay mapunta itong mga perang ito sa mga dapat nilang kalagyan. At wag ihoard para maging pera sa election. Evil strikes when no one is around.

I pray for the Philippines in this time of calamity. Let us all unite to save one another in this time of need. I love the Philippines!

Photobucket